ทำนาปลูกข้าว 6 ตันต่อไร่ ทำอย่างไร?


การทำนาที่ได้ผลดีถึงขนาดที่จะสามารถทำให้ได้ผลผลิตสูงถึงขนาดไร่ละ 6 ตันได้ เขาต้องทำอย่างไรเรามาดูกันครับว่าเขามีวิธีจัดการระบบทั้งกระบวนการตั้งแต่การเตรียมดิน จนถึงการใส่ปุ๋ย กำจัดวัชพืช และศัตรูพืชกันอย่างไร ไปชมกันครับ


ทำนา 6 ตันต่อไร่ ตอนที่ 1

ทำนา 6 ตันต่อไร่ ตอนที่ 2

ทำนา 6 ตันต่อไร่ ตอนที่ 3

ทำนา 6 ตันต่อไร่ ตอนที่ 4

สำหรับเทคนิคในการปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้งแนวทางตามคลิปด้านล่างนะครับ


----------------------------------------------------------------------------

สรุปใจความสำคัญของการปลูกข้าวในระบบใหม่นี้ได้ดังนี้


ขั้นตอนการปรับสภาพดินและกำจัดวัชพืช

1.หลังเก็บเกี่ยวให้ปลูกปอเทืองในพื้นที่เมื่อได้ระยะเวลาก็ไถกลบไปพร้อมกับตอซัง ฟางหญ้า  หากไม่มีก็ให้ใช้ใบไม้ ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก หว่านให้ทั่วแปลง ในอัตราไร่ละ 5-10 กระสอบ (หากได้ไร่ละ 1 ตันจะดีมาก) 
2.ใช้น้ำหมักจุลินทรีย์หน่อกล้วยประมาณ 5-10 ลิตร ผสมน้ำ 200 ลิตร รดทั้งพื้นที่ แล้วไถกลบทิ้งไว้ 20-30 วัน  เพื่อปรับสภาพดินและกำจัดเมล็ดวัชพืชที่อยู่ในดิน ขั้นตอนนี้หากทำในพื้นที่ดินไม่ดี สามารถทำได้หลายรอบตามต้องการ

ขั้นตอนการปลูก

1.ไถคราด หรือปั่นด้วยโรตารี ให้ดินเสมอเพื่อพร้อมสำหรับปลูก โดยใช้วิธีการหยอดเมล็ด ใช้ระยะห่างระหว่างกอ 40x40 เซนติเมตร  โดยในเมล็ดที่หยอดในแต่ละหลุดให้มีความห่างกัน 5-7 เซนติเมตร  โดยหากเป็นข้าวหอมมะลิให้หยอด 5 เมล็ดต่อกอ  ในขั้นตอนนี้ ให้ใช้เชือกขึงเพื่อความสะดวกรวดเร็ว

2.หลังหยอดเมล็ดต้องรักษาความชื้นในแปลงปลูกอย่าให้ดินแห้ง  และก็อย่าให้น้ำขังจนกว่าเมล็ดจะงอก  หากแล้งมากให้ใช้ระบบเทปน้ำพุ่งมาแก้ไขปัญหาตลอดฤดูการเพาะปลูก  แต่หากฝนดีไม่แล้ง  ให้ใช้ระบบปลูกแบบแห้งสลับเปียก

ขั้นตอนการดูแล บำรุงแปลงปลูก

เดือนแรก ใช้น้ำส้มควันไม้ ยูเรียน้ำอินทรีย์ จุลินทรีย์หน่อกล้วย อย่างละ 30 ซีซี ผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นสัปดาห์ละครั้งเพื่อบำรุงใบ

เดือนที่ 2 ใช้น้ำส้มควันไม้ น้ำหมักมูลค้างคาว จุลินทรีย์หน่อกล้วย  อย่างละ 30 ซีซี ผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นสัปดาห์ละครั้งเพื่อบำรุงลำต้นให้แตกกอดี

เดือนที่ 3-4 ให้ใช้ฮอร์โมนไข่ 300 ซีซี ผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นสัปดาห์ละครั้งไปจนเก็บเกี่ยวเพื่อบำรุงมีการเปิดตาดอก รวงยาว และเมล็ดสมบูรณ์

หากแปลงปลูกวัชพืช หญ้าขึ้นรบกวนให้รีบถอนทิ้ง อย่าให้วัชพืชสูงเกินต้นข้าว

การทำจุลินทรีย์  ฮอร์โมน

1. จุลินทรีย์หน่อกล้วย ใช้หน่อกล้วยสูง 1 เมตรจำนวน 30 กิโลกรัมสับให้ละเอียด ใส่ถังพลาสติกทึบแสง กากน้ำตาล 10 กิโลกรัม น้ำสะอาด 100 ลิตร คลุกเคล้าให้เข้ากัน ปิดฝาให้สนิททิ้งไว้ 2 วัน 2 คืน (ห้ามให้อากาศเข้า)  วันที่ 3 ให้เปิดฝาแล้วเติมน้ำให้ท่วม และหมักต่ออีก 7 วันแบบเปิดฝาให้อากาศเข้าได้สะดวก โดยในระหว่างหมักช่วงที่สอง ต้องให้หน่อกล้วยจมน้ำ  หรือให้น้ำท่วมอยู่ตลอดเวลา ก็จะสามารถใช้ได้เมื่อผ่านไปครบ 9 วันตั้งแต่เริ่มต้น  และสามารถเก็บไว้ใช้งานได้ 6 เดือน  คลิกที่นี่เพื่อชมคลิปการทำจุลินทรีย์หน่อกล้วย

2.ปุ๋ยยูเรียน้ำอินทรีย์ ใช้ถั่วเหลือบดละเอียด 1 กิโลกรัม สับปะรดสับละเอียด 2 กิโลกรัม น้ำมะพร้าวหรือน้ำซาวข้าว 10 ลิตร กากน้ำตาล 3 กิโลกรัม  จุลินทรีย์หน่อกล้วย 1 ลิตร ผสมให้เข้ากัน  ใส่ถังหมัก 15 วัน เปิดคนทุกวัน ครบกำหนดจะได้ยูเรียน้ำอินทรีย์  (ยูเรียสูตรนี้ 4 ลิตร มีสรรพคุณเท่ากับปุ๋ย 46-0-0 หนึ่งกระสอบ) คลิกที่นี่เพื่อชมคลิปการทำปุ๋ยยูเรียน้ำอินทรีย์

3.ฮอร์โมนไข่ ใช้ไข่ไก่สด 5 กิโลกรัม กากน้ำตาล 5 กิโลกรัม ยาคูลท์ 1 ขวด แป้งข้าวหมาก 1 ก้อน ตีไข่ให้เข้ากัน ผสมกากน้ำตาล นำเปลือกไข่มาตำให้ละเอียดผสมกับวัตถุดิบทั้งหมด หมักในถังพลาสติกปิดฝา คนทุกวัน ครบ 14 วัน ให้กรองเอากากออก จะได้ฮอร์โมนไข่สำหรับไว้ใช้งาน  คลิกที่นี่เพื่อชมคลิปการทำฮอร์โมนไข่



Share on Google Plus

About TheSorawee

Blog บันทึกนี้เป็นที่รวบรวมความรู้ด้านการเกษตรที่ค้นหาได้ตามความสนใจของผู้บันทึก ไม่ขอยืนยันว่าข้อมูลที่บันทึกและรวบรวมไว้มีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตร แต่เป็นผู้ที่สนใจอยากเข้ามาเรียนรู้และอยากมีโอกาสได้ลงมือทำเท่านั้น หากจะให้นิยามของ BLOG นี้ว่าคืออะไร เราก็อยากจะนิยามของความรู้ด้านเกษตรใน BLOG คือ "เกษตรทฤษฎี copy_paste" อย่าได้เชื่ออะไรจนกว่าท่านจะได้พิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง ดังนั้น ผู้บันทึกเองยินดีรับคำชี้แนะทุกสถานหากท่านจะเมตตาชี้แนะ แต่หากข้อมูลที่บันทึกทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์ หรือจะเป็นแรงบันดาลใจของท่านใดให้ลงมือทำแบบจริงจัง ก็อย่าลืมแวะมาเล่าให้เราได้ฟังบ้างนะครับ ขอบคุณครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. เป็นวิทยาทาน ที่ เป็นประโยชน์ มาก ครับ

    ตอบลบ
  2. ปุ๋ยมักมูค้างคาวทำแบบไนคะ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับ เกษตรกรมือใหม่ กำลังจะเริ่มแล้ว

    ตอบลบ